วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แก่นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

จากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 6 เมษายน และก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์ ช้างเผือก (ป.ช.) เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 นั้น


เมื่อวันที่ 7 เมษายน รายงานข่าวแจ้งว่า การพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย โดยที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มิได้ทำเรื่องเสนอขอพระราชทานขึ้นไป และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของข้าราชการการเมืองที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯเป็นกรณีพิเศษเช่นนี้ เพราะถ้าคิดจากหลักเกณฑ์ท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย พ.ศ.2536 น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องใช้เวลาถึง 2 ปี ถึงจะเสนอขอพระราชทานเครื่องราชฯ ม.ป.ช. หรือสาย 4 ซึ่งถือเป็นชั้นสูงสุดของตระกูลช้างเผือกได้ เพราะโดยระเบียบการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชฯจะกระทำในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา โดยเป็นการขอสลับกันระหว่างตระกูลช้างเผือก กับตระกูลมงกุฎไทย


แหล่งข่าวกล่าวว่า ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา สามารถทำเรื่องขอพระราชทานเครื่องราชฯมงกฎไทย ชั้น ม.ว.ม. หรือสาย 3 ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ แต่เนื่องจากเป็นความประสงค์ส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับโบราณราชประเพณี เมื่อมีหมายกำหนดการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ออกมา จึงเสนอขอพระราชทานเครื่องราชฯช้างเผือก ชั้น ป.ช. หรือสาย 2 แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ ม.ว.ม. เป็นกรณีพิเศษให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ก่อนพระราชทานเครื่องราชฯ ม.ป.ช. ให้ล่าสุด หากเป็นไปตามเกณฑ์ปกติ สลค. สามารถทำเรื่องเสนอขอพระราชทานเครื่องราชฯ ชั้นดังกล่าวให้นายกฯ ได้ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น