วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเก็บค่า CPI (ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น) ระหว่างประเทศคงบอกอะไรได้ดีกว่า การสร้างวาทกรรม

จาก ประชาไท
Comment #270742 by Zatan Claus
http://www.prachataiwebboard.com/webboard/id/29144

ส่วนอันนี้บทความ เย้ย จริยธรรมคุณธรรมจอมปลอม ใครคือสัตว์นรกโกงกินบ้านเมือง

การเก็บ CPI (ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น) กระทำโดยองค์กร Transparency International เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอรลินประเทศเยอรมัน
โดยมีปรัชญาแนวทางในการดำเนินการคือ ต้านคอรัปชั่นที่เกิดจากพนักงานรัฐ หน่วยงานของรัฐ และรัฐบาลที่มีการคอรัปชั่น

ข้อมูลจาก Transparency International ได้ถูกอ้างอิงจากสื่อสารมวลชนมากมายทั้งต่างประเทศและในประเทศประเทศไทย หลายๆคนคงเคยได้ยินหรือผ่านตามาบ้างถึงการจัดลำดับโดยองค์กรนี้

การเก็บข้อมูลเริ่มกระทำและถูกเผยแพร่ในปี คศ. 1995 หรือ พศ. 2538 โดยเริ่มเก็บข้อมูลจาก 41 ประเทศ ไทยอยู่ในลำดับที่ 34
ตรงกับสมัยที่ประเทศไทยมีนายกชื่อ ชวน หลีกภัย โดยมีค่า CPI เท่ากับ 2.79 และเป็นค่าที่ต่ำที่สุดเท่าที่ Transparency International เคยทำการสำรวจประเทศไทยไว้

ปีถัดมา (2539) ค่า CPI ของประเทศไทย เท่ากับ 3.33 สมัยที่นายกรัฐมนตรีชื่อ บรรหาร ศิลปอาชา และ ชวลิต ยงใจยุทธ
ส่วนในปี 2540 ค่า CPI ของประเทศไทยต่ำลงอีกครั้ง โดยมีค่า 3.06 ในปีนั้นนายกรัฐมนตรีชื่อ ชวน หลีกภัย

จะเห็นได้ว่าประเทศไทยในยุคที่สมัยนายกรัฐมนตรีชื่อ ชวน หลีกภัย เจ้าของฉายา "เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์" แต่ค่าดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นกลับไม่เป็นดังฉายาเพราะเลวอย่างต่อเนื่อง โดยค่าสูงสุดที่นายชวนหลีกภัยได้คือ 3.2 ในปลายๆสมัยที่ครอบครองตำแหน่ง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้อย่างดีถึงการตอแหลหน้าด้านของพรรคประชาธิ ปัตย์ และสื่อสามานชน



ดัชนี้ชี้วัดคอรัปชั่นกลับมาดีขึ้นในกลางสมัยนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร โดยมีค่าที่ดีที่สุดเท่ากับ 3.8 เป็นค่าที่โปร่งใสที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย

เป็นที่น่าสลดใจกับประเทศไทย เพราะรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร กลับถูกกล่าวหาและโจมตีอย่างหนักว่าคอปรัปชั่นมากที่สุด โดยสื่อชั่ว และกลุ่มอำนาจอีแอบทางการเมือง ทั้งยังใช้ข้อมูลนี้บิดเบือนข้อเท็จจริงด้วยการนำเอาอันดับในการจัดลำดับมา เปรียบเทียบสองรัฐบาลโดยไม่ยอมใส่จำนวนประเทศที่ถูกจัดลำดับเอาไว้ด้วยในการ ให้ข่าวดังนี้

ปี 38 ชวน อันดับ34
ปี 48 ทักษิณ อันดับ 59

ทั้งที่ถ้าไม่มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลความจริงจะแสดงได้แบบนี้

ปี 38 ชวน อันดับ 34 จากทั้งหมด 41 ประเทศ (เกือบบ๊วย)
ปี 48 ทักษิณ อันดับ 59 จากทั้งหมด 139 ประเทศ (กลางต้น)

เป็นที่น่าเสียดายเพราะถ้าไม่อคติหรือด้อยปัญญาจนเกินไป สามารถดูได้จากการพล็อตกราฟจะเห็นแนวโน้มว่ารัฐบาลทักษินกำลังดำเนินการแก้ ปัญหาคอรัปชั่นซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ได้ถูกกลุ่มการเมืองการทหารที่อ้างจริยธรรมเข้ามากล่าวหาให้ร้าย จนในที่สุดนำไปถึงการทำรัฐประหารซึ่งไม่สมควรจะมีอยู่ในการปกครองระบอบ ประชาธิปไตย

ความตอแหลไม่อาจจางหายจากประเทศไทย
รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ได้ทำ cpi ของไทยตกต่ำลงอีกครั้งโดยค่า cpi ได่้ลดลงต่ำอีกครั้งกระโจนจากค่า 3.6 ในสมัยนายกทักษิน เหลือเพียง 3.2 ในสมัยรัฐบาลขิงแก่
ความตอแหลของบางชนชั้น อาจถึงขีดสุงสุดที่มนุษย์พึงกระทำ โดยใช้ลิ้นออกสื่อชั่วทุกวันกล่าวถึงแต่ จริยธรรม คุณธรรม ในขณะที่รุมทึ้งประเทศ

เป็นที่น่าแปลกใจอีกครั้งว่า ค่าดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น กลับทำท่าจะดีขึ้นอีกครั้ง ในสมัยนายกสมัครสุนทรเวช นายกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรักษาการนายกรัฐมนตรี โดยได้ค่า cpi 3.4
แต่ทั้งนี้ต้องสลดใจกับประเทศไทยอีกครั้งเพราะความตอแหลยังไม่จางหาย รัฐบาลเหล่านี้ไม่มีที่ยืนบนพื้นที่สื่อ ถูกกลุ่มอำนาจที่มองไม่เห็นเล่นงานอีกครั้ง จนไม่อาจบริหารประเทศได้ต่อ

กลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้กุมอำนาจรัฐต่อ และได้รับการสนับสนุนจากสื่อชั่วเป็นอย่างดี และอีกครั้งที่วัดดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นเลวขึ้น รัฐบาลที่พร่ำบ่นถึง คุณธรรม จริยธรรม ความพอเพียง กลับมาอีกครั้งพร้อมกับการโกง ความไม่โปร่งใสในการบริหารประเทศ โดยมีหลักฐานที่ไม่ต้องสุ่มเดา ไม่ต้องนั่งเทียน แต่สื่อชั่วยังคงบิดเบือนให้ข้อมูลกับประชาชน

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าในประเทศไทยนั้น รัฐบาลที่ถูกจัดอันดันว่ามีความโปร่งใสสูงกว่า กลับถูกแตะตัดขาโดยผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ถูกกล่าวหาว่าทุจริจโดยสื่อสารมวลชน
รัฐบาลบาลที่ทำงานจริงมีผลงานให้ได้เห็น ถูกกระทำจนไม่มีที่ยืนในประเทศ โครงการดีๆกลับถูกทำให้เป็นอัมพาธ หรือไม่ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเอาความชอบไปเป็นของตน
ในทางตรงกันข้าม รัฐบาลที่มีการคอรัปชั่น โกงบ้านโกงเมืองมากกว่า กลับได้รับการ "เชียร" โดยผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และการสนับสนุนจากสื่อหลักอยู่เสมอ
และรัฐบาลสำนวนโวหาร(ทำงานด้วยปาก) จะถูกยกยอโดยสื่อไทยให้มีความสามารถและโปรงใส และได้รับการ "เชียร" จากกลุ่มอีแอบทางการเมือง ทั้งๆที่พฤติกรรมตรงกันข้าม

อนิจจาประเทศไทย

ข้อสังเกตุ
1. เมื่อพรรคการเมืองที่ชื่อ ประชาธิปัตย์ ได้บริหารประเทศ ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นจะตกต่ำหรือหักหัวลงเสมอ
2. สมัยนายชวน หลีกภัย ค่า cpi ที่ต่ำสุดเท่ากับ 2.79 สมัยนายทักษิณ ค่า cpi สูงสุดเท่ากับ 3.8
3. ถ้าไปค้นหาข้อมูลดูในเว็บขององค์กรที่อ้างถึงจะพบได้ว่ามีแค่ไม่กี่สมัยที่ ประเทศไทยมีความโปร่งใสสูงกว่า(โกงน้อยกว่า)จีนคอมมิวนีสส์

อ้างอิง
http://www.transparency.org
http://en.wikipedia.org/wiki/Corruption_Perceptions_Index
http://www.prachatai.com/journal/2009/11/26677

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น