วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เราไม่ได้แพ้ แต่รอขึ้นรถค้นต่อไป by คุณลูกชาวนาไทย from Thaifreenews

ก็ เป็น อันว่า รถ นปช. ได้ส่งเรามาถึงแค่นี้นะครับ ต่อไปคงต้องหารถคันอื่นขึ้นต่อไปครับ สงครามยังไม่จบ เป็นแต่เพียงขึ้นสู่ขั้นตอนใหม่เท่านั้นเอง พร้อมกับเงื่อนไขสงครามที่รุนแรงกว่าเดิม ตวามแค้นเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

สถานการณ์ ก็เคลื่อนจากขั้นตอนการปฎิรูป เข้าสู่ขั้นตอนปฎิวัติ

การ รณรงค์ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา คือกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของมวลชน เรียนรู้และปฎิบัติอย่างจริงจัง เครือข่ายได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้ทั้งในขั้นตอนอุดมการณ์ นำอุดมการณ์มาสู่การปฎิบัติ สรุปบทเรียน และก้าวต่อไป

แน่นอน การต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ย่อมต้องกินเวลานาน เพราะมันคือกระบวนการเปลี่ยนแปลงสังคมขนาดใหญ่ มีประชาการมาก คนทุกคนไม่อาจก้าวข้ามพัฒนาการที่สั่งสมกันเป็นเวลานานได้ทันที จะต้องสะสมการเรียนรู้ในการปฎิบัติจริงไปทีละขั้น

ผมเอง รู้มานานแล้วว่า ชัยชนะไม่อาจได้มาโดยง่าย แต่สงครามสองเดือนที่ผ่านมา ก็เป็นสิ่งจำเป็น ไม่อย่างนั้น คนก็ไม่เรียนรู้และหล่อหลอมความคิดขึ้นมาได้

ประชาธิปไตย สอนกันไม่ได้ ร้องขอก็ไม่ได้ มันต้องเรียนรู้ และต่อสู้ให้ได้มา ไม่อย่างนั้นมันก็ไม่ยั่งยืนและคนก็ไม่ห่วงแหนมัน

การ เรียนจากตำรา ว่าประชาธิปไตยคืออะไร ไม่มีประโยชน์มากนัก เพราะ "คนเรียนรู้แบบท่องจำได้" แต่ "ทัศนคติ" ยังไม่เปลี่ยนแปลง ชอบบูชาเทพ ไม่ฟังเสียงประชาชน ก็ไม่อาจเป็นประชาธิปไตยได้

สังคมจึงต้องจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยราคา แพง

มีคนถามผมเสมอ ก่อนวันนี้ว่า มันจะจบอย่างไร ?

ผมรู้ใน ทางยุทธศาสตร์ว่า เราจะต้องสร้างม็อบกดดันเวลาหนึ่ง แล้วยุติการชุมนุม ในเวลาอันเหมาะสม

แต่ที่ผมตอบไม่ได้คือ "จะยุติการชุมนุม" เพื่อไปสู้ในขั้นตอนต่อไปได้อย่างไร

เพราะ "จิตใจมวลชน" ยังไม่ยอมแพ้ เมื่อเขาไม่ยอมแพ้ การยุติการชุมนุมจึงเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

ผม ไม่นึกว่าจะยุติการชุมนุมแบบนี้ แต่ "สถานการณ์ก็แก้ไขปัญหาให้เอง

ปี ทีแล้ว เราเจ็บปวด แต่เราก็เข็มแข็งกว่าเดิม จากสงกรานต์เลือด เรากระชากหน้ากากของ "บางคน" ได้

ปีนี้ "เราเจ็บปวดกว่าเดิม" แต่เราก็ "กระชากหน้ากาก" และ "ศรัทธาที่ทับทมเรามานานปีได้"

กำลัง ยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เราตกอยู่ในภาวะสะกดจิตมานาน การ "ตื่นขึ้น" จึงต้องจ่ายด้วยราคาแพง

แต่เราจะเข็มแข็งกว่าเดิม

ผม ไม่คิดว่า สงครามจะยกระดับขึ้นสู่ สถานการณ์ปฎิวัติได้
แต่มันก็ได้เกิด ขึ้นแล้ว

The Water buffalo has a political awareness. ตามที่นักข่าวในบีบีซีเขียนแล้ว

ขอบคุณเทวดาจริงๆ ที่สอนบทเรียนราคาแพงให้ ขอบคุณจริงๆ ครับ ///// ต่อรถที่รถไฟใต้ดินที่ หมู่บ้านแดงสยาม ได้เลยค่ะ

ขอขอบคุณ คุณ คุณลูกชาวนาไทย from Thaifreenews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น