วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พระสารีบุตรอธิบายเรื่องการที่ทำความชั่วเพราะความจำเป็นบาปหรือไม่

ปัญหา บางครั้งบางคราว คนเราจำต้องทำความชั่ว เพราะความจำเป็น เช่น กระทำเพราะเห็นแก่มารดาบิดาผู้มีอุปการคุณ เป็นต้น ในกรณีเช่นนั้น จะจัดว่าเป็นบาปหรือไม่ ?

...................

พระสารีบุตรตอบ

“.....ดูก่อนธนัญชานิ ท่านจะเข้าใจความข้อนั้นเป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ประพฤติไม่ชอบธรรม ประพฤติผิดธรรม เพราะเหตุแห่งบิดามารดา นายนิริยบาลจะพึงฉุดคร่าเขาผู้นั้นไปยังนรก

เพราะเหตุแห่งการประพฤติไม่ชอบธรรมและประพฤติผิดธรรม เขาจะพึงได้ตามความปรารถนาหรือว่า เราเป็นผู้ประพฤติไม่ชอบธรรมประพฤติผิดธรรม เพราะเหตุแห่งบิดามารดา ขอนายนิริยบาลอย่าพึงฉุดคร่าเราไปสู่นรกเลย หรือ มารดาบิดาของผู้นั้น จะพึงได้ตามปรารถนาหรือว่าผู้นี้เป็นผู้ประพฤติไม่ ชอบธรรมประพฤติผิดธรรม เพราะเหตุแห่งการทั้งหลาย ขอนายนิริยบาลอย่าพึงฉุดคร่าเขาไปนรกเลย

“..... ดูก่อนธนัญชานิ ท่านจะเข้าใจความข้อนั้นเป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ประพฤติไม่ชอบธรรม ประพฤติผิดธรรม เพราะเหตุแห่งบุตรและภริยา....

เพราะเหตุแห่งทาสกรรมกร และคนรับใช้......
เพราะเหตุแห่งมิตรและอำมาตย์.......
เพราะเหตุแห่งญาติสาโลหิต.......
เพราะเหตุแห่งแขก.....
เพราะเหตุแห่งปุพพเปตชน......
เพราะเหตุแห่งเทวดา.....
เพราะเหตุแห่งพระราชา......
เพราะเหตุแห่งการเลี้ยงกาย......
เพราะเหตุทำนุบำรุงกาย..........

นาย นิริยบาลจะพึงฉุดคร่าเขาผู้นั้นไปยังนรก......

เขาจะพึงได้ตามความปรารถนา หรือว่า เราประพฤติไม่ชอบธรรม...... เพราะเหตุแห่งการเลี้ยงกาย....... ขอนายนิริยบาลอย่าพึงฉุดคร่าเราไปสู่นรกเลย หรือ มารดาบิดาของผู้นั้น จะพึงได้ตามปรารถนาหรือว่าผู้นี้เป็นผู้ประพฤติไม่ ชอบธรรม..... เพราะเหตุแห่งการเลี้ยงกาย ขอนายนิริยบาลอย่าพึงฉุดคร่าเขาไปนรกเลย


“..... ดูก่อนธนัญชานิ ท่านจะเข้าใจความข้อนั้นเป็นไฉน บุคคลผู้ประพฤติไม่ชอบธรรม.......

เพราะเหตุแห่งบิดามารดา กับบุคคลผู้ประพฤติชอบธรรม ประพฤติถูกธรรม เพราะเหตุแห่งมารดาบิดา ไหนจะประเสริฐกว่ากัน


“..... ดูก่อนธนัญชานิ การงานอย่างอื่นที่มีเหตุประกอบด้วยธรรม เป็นเครื่องให้บุคคลอาจเลี้ยงมารดาบิดาได้ ไม่ต้องทำกรรมอันลามก และให้ปฏิบัติปฏิปทาอันเป็นบุญได้ มีอยู่ฯ


ที่มา http://www.buddhakun.com/index.php?topic=3891.0

++++++++++++++++++++

อนุโมทนา สาธุ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น